SEO là một thuật ngữ chung và không có khái niệm về SEO rõ ràng, chúng ta chỉ dựa vào đặc điểm công việc là làm các từ khóa lên top. Hiểu vậy cho đơn giản.
SEO qua nhiều lần cập nhật, chung lại có yếu tố cơ bản và mãi tồn tại trong ngành này:
>>> Xem thêm:Hướng dẫn tối ưu Onpage cho blogspot chuẩn SEO
Từng bước xây dựng dự án SEO cơ bản |
- Nội dung (Content)
- Liên kết (Backlink)
- Tối ưu (Onpage)
Lúc trước có thêm một yếu tố nữa là tên miền (domain key), nhưng
bây giờ tên miền có giá trị về độ trust và marketing thì nhiều chứ trong
SEO đã không còn bao nhiêu giá trị thực tế (trừ vài trường hợp đặc
biệt). Và một vài yếu tố khác đang ngày càng quan trọng như tương tác
mạng xã hội (MXH). Google ngày càng cập nhật nhưng về giá trị cốt lõi
nhất vẫn là người dùng, những người có nhu cầu tìm kiếm. Cho nên các
thông số MXH sẽ cho Google phần nào biết được website đó đáp ứng đủ các
yêu cầu của Google để đưa website lên top với các từ khóa tìm kiếm tương
ứng.
Một dự án SEO có rất nhiều cách thực hiện và nhiều khi lại cho ra các
kết quả khác nhau không như mong đợi, một vài yếu tố sẽ ảnh hưởng đến
cách thực hiện dự án như:
- Chi phí dự án
- Thời gian thực hiện
- Đội ngũ thực hiện
- Yêu cầu của khách hàng
Đây là 4 yếu tố chính dẫn đến việc đưa ra cách thực hiện dự án, tùy
từng trường hợp thực tế mà chúng ta sẽ có các cách xây dựng dự án khác
nhau. Với những dự án lớn và nhiều yêu cầu thì bắt buộc chiến lược thực
hiện dự án phải khác hoàn toàn so với dự án nhỏ và chỉ yêu cầu vài từ
khóa.
Thực tế bây giờ nhiều dự án sẽ kết hợp SEO và những nhánh khác của
Marketing như Social Marketing, Email Marketing, Mobile Marketing, Forum
Seeding...
Bình thường mình ít khi làm một website, mà trong cùng lĩnh vực mình sẽ
làm từ 2-3 website, vài cái blog và một vài diễn đàn trust cực cao để
thực hiện dự án. Các khâu đánh giá website, thị trường và đối thủ là
không thể nào thiếu được, một vài công cụ sẽ giúp bạn như SEO Quake,
Ahrefs....
Sau khi đã có các thông số cơ bản, trước tiên chúng ta phải nắm được mình có gì trong tay, mình cần gì và mình có thể làm gì. Theo chi phí + thời gian + đội ngũ + các thông số cơ bản để vạch ra chiến lược thực hiện dự án. Bình thường mình sẽ chia làm 3 tầng như sau:
- Website chính (2-3 website)
- Blog vệ tinh và forum chất cao
- Fanpage, Google Plus, Google Page và các forum chất lượng thấp
Sau khi chia ra các tầng như thế này bạn phải chốt được một danh sách
tổng key bạn phải làm trong dự án, sử dụng các công cụ hỗ trợ:
- Google Adwords Keyword Tool
- http://ubersuggest.org/
- Google gợi ý ( Cực kỳ quan trọng)
Rồi sau đó chia dần cho các tầng, việc gom nhóm các key theo mức độ
liên quan là rất cần thiết trong giai đoạn này, các bạn nên lưu ý key
có dấu và không dấu có độ phân biệt rất rõ ràng và độ khó lên top hoàn
toàn khác nhau, ví dụ:
- Đào tạo seo, dao tao seo
- Đào tạo seo miễn phí, dao tao seo mien phi
- Đào tạo seo hcm, dao tao seo hcm
- Đào tạo seo giá rẻ
- Đào tạo seo online, dao tao seo mien phi
- Đào tạo seo express, dao tao seo express
- .....
Những key như thế này bạn nên gom vào 1 landing page, và dựa và danh
sách tổng từ khóa mà bạn sẽ có một danh sách các landing page. Các bạn
nên lưu ý là danh sách từ khóa và landing page ở đây sẽ rất dễ có sự
thay đổi và phát sinh thêm bớt. Thường thì số lượng key và landing page
sẽ tăng thêm phát sinh theo thời gian nên luôn luôn sẽ có những trường
hợp dự phòng.
Với những dự án nhỏ thì thường một người sẽ ôm dự án, nhưng những dự án
lớn thì luôn có một đội ngũ thực hiện dự án. Bình thường một team như
vậy có từ 3-5 người, công việc tùy theo năng lực từng người mà sẽ giao
phụ trách những mảng khác nhau. Chủ yếu ở 3 mảng chính đó là
- Xây dựng nội dung
- Xây dựng liên kết
- Tối ưu
Ngoài ra còn có mảng MXH, forum.
Team leader sẽ là người vạch ra chiến lược và giao công việc xuống cho
các thành viên nhóm. Nên vạch ra trách nhiệm từng người và sau khi nhận
nhiệm vụ người đó sẽ lên kế hoạch thực hiện công việc của mình trong dự
án. Sau đó cả team sẽ hợp lại cùng đưa ra kế hoạch công việc mình phụ
trách và thảo luận chung, bổ sung thêm các vấn đề còn thiếu sót trong kế
hoạch từng người. Là team leader bạn luôn phải có các phương án dự
phòng các trường hợp đột xuất như chuyện gia đình, nghỉ việc, down site,
bị phá hoại, chơi bẩn, key không lên....
Ở đây có một mẹo nhỏ mà ít bạn để ý và sử dụng tới, đó là sử dụng ahrefs
một cách hợp lý nhất. Bình thường với website chính thì đi link rất ít
và chỉ đi link trên các forum chất lượng, các vệ tinh hoặc thậm chí
không cần đi link. Và để phòng ngừa đối thủ soi bạn khi bạn bắt đầu ngoi
lên top, cũng như hạn chế thông tin website lộ ra ngoài thì bạn nên
chặn bot ahrefs truy cập quét website của bạn. Thực hiện đơn giản theo
hướng dẫn
Với bước này sau này các bot ahrefs sẽ không còn truy cập website của
bạn được nữa, thông tin về cách đi link của bạn cũng sẽ được bảo vệ tối
đa ( những website kiểm tra backlink khác thường không đủ và thiếu chính
xác). Khi nào cần kiểm tra thì gỡ code ra và kiểm tra như thường sau đó
update code lại.Nếu bị chơi xấu bằng cách bơm link bẩn thì bạn cũng dễ
dàng phát hiện ra được và chặn lại khi còn kịp
Để tối ưu cho thời gian và hiệu suất công việc thường sẽ chia các
website ra mỗi website - mỗi tầng là mỗi cách thực hiện SEO khác nhau,
thực hiện theo các định hướng và mốc thời gian rõ ràng.
Đây là bài viết mình thấy rất là hay trên idichvuseo của bạn Băng Tâm chia sẻ nên mình lấy về cho các bạn cùng tham khảo thêm.
Nguồn: Băng Tâm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét